05:45 EST Thứ hai, 18/12/2017

Đăng nhập

Trang nhất » Giới thiệu

TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ HUYỆN ĐIỆN BIÊN 40 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ HUYỆN ĐIỆN BIÊN
40 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
                                                                       
         
          1. Đặc điểm tình hình  
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Điện Biên được thành lập từ tháng 9/1969 (tính đến nay đã được 40 năm xây dựng và phát triển). Khoảng thời gian tuy không dài nhưng là cả chặng đường phấn đấu của biết bao thế hệ thầy và trò nhà trường (10 thế hệ hiệu trưởng và gần 40 thế hệ học trò đã làm việc, học tập và trưởng thành từ mái trường này).
          Với mục tiêu là đào tạo cán bộ cốt cán người dân tộc thiểu số vùng cao cho huyện và cho tỉnh, đối tượng HS của nhà trường là con em các dân tộc thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên (có xã cách xa trường tới 80 km, chưa có đường ôtô tới bản nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn).
          2. Quy mô nhà trường
2.1. Quy mô đào tạo
           Những năm học trước, nhà trường có quy mô 200 HS, cấp THCS ( từ lớp 6 đến lớp 9), trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên.
           Năm học 2009-2010, nhà trường được nâng cấp thành THPT, với quy mô 247 học sinh  chia làm 8 lớp  ( từ lớp 7 đến lớp 10), trực thuộc Sở GD&ĐT  tỉnh Điện Biên. Thành phần dân tộc đa dạng, với 6 dân tộc anh em : Thái ( 100em), Hmông (77 em), Lào (49 em), Khơ mú (19 em), Cống (1 em), Kinh (1 em).
2.2. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên
Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường hiện nay gồm 41 người. Trong đó: Ban giám hiệu gồm 03 người, giáo viên trực tiếp giảng dạy 21 người, nhân viên 17 người. Với hai nhiệm vụ : nuôi và dạy.
          Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đều nhiệt tình, quan tâm và hết lòng vì HS (vừa nuôi vừa dạy). Ngoài giờ học các em được hướng dẫn tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống (trồng rau, nuôi lợn, gà) . 
          3. Tóm tắt thành tích của trường
3.1. Chất lượng dạy và học
          * Chất lượng dạy của GV: trình độ đào tạo của GV đều đạt chuẩn và trên chuẩn ( đại học: 16 người, cao đẳng: 5 người) . Chất lượng giảng dạy không ngừng được nâng lên. Hiện tại nhà trường có 21 giáo viên, trong đó có 5 giáo viên đạt GVdạy giỏi cấp Tỉnh, 6 giáo viên đạt  GV dạy giỏi cấp huyện, 7 GV dạy giỏi cấp trường.
          * Chất lượng học tập của HS: Do tuyển đầu vào là các em HS  ở các xã đặc biệt khó khăn, các em còn nhiều hạn chế về kiến thức và ngôn ngữ (nhiều em lớp 6 đọc chưa thông, viết chưa thạo) song được các thầy cô tận tình dạy bảo, phụ đạo kịp thời nên chất lượng so với mặt bằng chung toàn huyện đảm bảo. Tỷ lệ chuyển lớp, tốt nghiệp hàng năm đạt trên 98%. Mặc dù quy mô trường nhỏ, 100% HS là người dân tộc song năm học nào trường cũng thành lập được đội tuyển HS giỏi tham gia thi HS giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh và đạt nhiều giải cao ( tỉ lệ học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh luôn dẫn đầu các trường THCS của huyện); Tỷ lệ HS  của nhà trường thi đỗ vào trường DTNT Tỉnh, học tiếp lên thi đỗ vào các trường Cao đẳng và Đại học cũng ngày một tăng.
          3.2. Hoạt động phong trào văn hoá văn nghệ - TDTT
          Là mảng hoạt động diễn ra rất sôi nổi, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của thầy và trò nhà trường, đặc biệt là đối với các em HS sống xa nhà. Với lòng nhiệt tình và sự cố gắng của cả thầy và trò, nhà trường liên tục đạt giải Nhất toàn đoàn trong các kì hội thao, hội diễn Văn hoá-  Văn nghệ, TDTT  của huyện và Tỉnh. Trong các kì hội thi văn hoá- văn nghệ- TDTT  các trường dân tộc nội trú cấp tỉnh từ trước đến nay, nhà trường đều đạt giải Nhất toàn đoàn. Trường được công nhận là trường có đời sống văn hoá tốt cấp Tỉnh được UBND Tỉnh tặng Bằng khen giai đoạn 2001-2005 và tiếp tục đề nghị khen tặng Bằng khen giai đoạn 2005-2010.
          Với những thành tích  đạt được, nhà trường đã vinh dự được đón nhận:
          µ 09 cờ thi đua tiên tiến xuất sắc do UBND tỉnh trao tặng
          µ 13 bằng khen đạt danh hiệu “Trường tiên tiến xuất sắc cấp Tỉnh”
          µ 02 bằng khen do Thủ tướng Chính phủ trao tặng
          µ 01 Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
4. Tham gia dự án Việt- Bỉ
Hoạt động của dự án Việt- Bỉ  cho nhà trường được hưởng lợi rất nhiều. Qua các đợt tập huấn, giáo viên nhà trường luôn được cập nhật về đổi mới phương pháp dạy học, được hướng dẫn áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Phương pháp tập huấn của dự án giúp cho cán bộ giáo viên tham gia một cách tích cực, do đó hoạt động của dự án không chỉ cung cấp cho giáo viên những hiểu biết về đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp giáo viên có những kỹ năng và tự tin hơn trong các hoạt động dạy học.
Dự án rất quan tâm đến các hoạt động bổ trợ cho công tác dạy và học. Điều thay đổi lớn nhất của nhà trường ngoài việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực  ra, đó chính là xây dựng được thư viện thân thiện với sự hướng dẫn, giúp đỡ của dự án. Thư viện thân thiện của nhà trường là một mô hình được giáo viên và đặc biệt là các em học sinh rất yêu thích, được các trường bạn đến tham quan học tập. Cùng với đó, dự án đã cung cấp cho nhà trường những trang thiết bị vô cùng cần thiết cho việc đổi mới phương pháp dạy học như máy pho to, máy chiếu, máy vi tính, đầu đĩa, sách tham khảo...
Các hoạt động của dự án đều bám sát nhu cầu thực tế của công tác dạy và học, dự án đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên nhà trường được tham quan, học hỏi nhiều kinh nghiệm giáo dục hay của các đơn vị bạn.
Chính vì lẽ đó, giáo viên nhà trường luôn tích cực tham gia các hoạt động của dự án và đã đạt được một số thành tích  nhất định: đạt 02 giải Ba trong cuộc thi áp dụng phương pháp dạy học tích cực, đạt 01 giải Nhì và 01 giải Ba trong đợt áp dụng 3 phương pháp ( dạy học theo hợp đồng, theo góc, theo dự án). Hoàn thành tốt việc xây dựng thư viện thân thiện, được các trường bạn tham quan đánh giá cao. Tham gia tích cực vào viết tài liệu địa phương, dạy thực nghiệm giáo trình địa phương...
Những bài học tiếp thu được qua các đợt tập huấn, tham quan do dự án tổ chức đã và đang được nhà trường tiếp tục triển khai, góp phần thúc đẩy các hoạt động dạy và học trong nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Đây sẽ là hành trang cần thiết, không  thể thiếu được trong bước đường xây dựng và phát triển của trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Điện Biên.
 
  
                                             Điện Biên, ngày 05 tháng 10 năm 2009
                                                                  NGƯỜI VIẾT
 
 
                                                                            Trần Thị Tố Uyên